พฤติกรรมคนไทยใช้อินเทอร์เน็ตซื้อสินค้าสูง

แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรในยุคไอทีที่ผู้คนจะซื้อของ สินค้าผ่านทางออนไลน์ อาทิโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง เฟซบุ้กที่มีผู้ใช้ในไทยมากถึง 19 ล้านคน รวมถึงใน ไอจี หรืออินสตราแกรมที่กำลังบูมกันตอนนี้ด้วย ทำให้ประเทศไทยกำลังก้าวเป็นประเทศที่ใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างเต็มรูปแบบ

ปัจจัยให้อัตราการใช้งานพฤติกรรมผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยปี 2556 ที่ทาง สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. ภายใต้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เผยผลสำรวจว่า คนไทยมีพฤติกรรมใช้งานอินเทอร์ เน็ตในรอบ 12 ปี เพิ่มสูงถึง 76.3% โดยพฤติกรรมที่คนไทยใช้มากที่สุดคือ การซื้อสินค้าและบริการผ่านโซเชียลมีเดีย เพศหญิงนิยมซื้อสินค้าแฟชั่น เครื่องสำอาง ส่วนเพศชาย ซื้ออุปกรณ์ไอทีสูงถึง 90%

โดยอุปกรณ์ที่เข้าถึงการใช้งานโซเชียลมีเดียเพื่อซื้อสินค้าเป็นหลักได้แก่ สมาร์ทโฟน เนื่องจากแนวโน้มขยายตัวสูงขึ้น ราคาเครื่องสมาร์ทโฟนจึงถูกลง ประกอบกับสมาร์ทโฟนยังอำนวยความสะดวกการซื้อสินค้าได้ตลอดเวลา โดยเทคโนโลยีเครือข่ายมือถือ และที่สำคัญคือไวไฟฟรี ของกระทรวงไอซีที ที่ได้รับความร่วมมือจาก ทีโอที, กสทโทรคมนาคม, ดีแทค, ทรูและเอไอเอส ที่มีให้บริการกว่า 1.2 แสนจุด และภายในสิ้นปี 56 จะมี 2.5 แสนจุด รองลงมาคือ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (พีซี) และคอมพิวเตอร์พกพา (โน้ตบุ๊ก) เมื่อพฤติกรรมคนไทยเริ่มเปลี่ยนไปในทิศทางออนไลน์ โอกาสของธุรกิจ หรือองค์กร ก็ต้องปรับตัวตาม เพื่อก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนปี 58 ต่อไป

Cr Dailynews

This entry was posted in เทคโนโลยี. Bookmark the permalink.

Comments are closed.