เทรนด์ไมโครเตือนระวังถูกหลอกโหลดแอพปลอม

แอพที่นิยมโหลดมากๆกลายเป็นสิ่งที่มิชฉาชีพทางอินเตอร์เน็ตเข้ามามีเอี่ยวด้วยแล้ว จนต้องระวังตัวอย่างเกม Plants vs. Zombies ยังกลายเป็นเป้าหมายของการโหลดแอพปลอมไปซงั้น -*-

นายรูบี้ ซานโตส นักวิเคราะห์ภัยคุกคามจากศูนย์วิจัยเทรนด์แล็บส์ บริษัท เทรนด์ไมโคร อิงค์ เปิดเผยว่า เกม Plants vs. Zombies เวอร์ชันดั้งเดิมกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งเมื่อบริษัท ป็อปแคป สตูดิโอ ได้เปิดตัวเกมให้สามารถเล่นได้บนระบบปฏิบัติการ iOS เมื่อปี 2553 ตามมาด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ในปี 2554 และขณะนี้บริษัทกำลังเปิดตัวเกมเวอร์ชันใหม่ ขณะที่อาชญากรไซเบอร์ก็เตรียมพร้อมแล้วเช่นกันที่จะหาประโยชน์จากเกมเวอร์ชันนี้

ภัยคุกคามนี้เริ่มเคลื่อนไหวครั้งแรกเมื่อช่วงกลางเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา โดยเทรนด์ไมโครตรวจพบเว็บไซต์แบบสำรวจลวงซึ่งโฮสต์โดยบล็อกเกอร์และมีการลิงค์จากหน้าวิดีโอของยูทูป เว็บไซต์ดังกล่าวเป็นแบบสำรวจลวงที่พบได้ทั่วไปและไม่มีการเชื่อมโยงมัลแวร์กับระบบของเหยื่อ หลังจากนั้นได้ตรวจพบภัยคุกคาม PvZ2 ในจำนวนที่เพิ่มมากขึ้น

สิ่งที่น่าสังเกตก็คือรูปแบบของการลวงให้เหยื่อดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นปลอมที่พบในกูเกิล เพลย์ มีลักษณะดังนี้ ใช้ประโยชน์จากแอพพลิเคชั่นเกมยอดนิยมในเวอร์ชันที่กำลังจะออกมาไปจนถึงแอพพลิเคชั่นเกมที่มีโปรไฟล์สูงที่พร้อมให้บริการแล้วใน iOS App Store แต่ยังไม่มีในกูเกิล เพลย์ แอพพลิเคชั่นปลอมจะขอให้เหยื่อรีวิวและให้คะแนนแอพในระดับ 5 ดาวก่อนจึงจะสามารถ ‘เล่น’ ได้ และแอพพลิเคชั่นปลอมจะไม่เสียค่าใช้จ่าย ตรงข้ามกับแอพจริงที่จะต้องเสียเงิน

– เดลินิวส์

This entry was posted in เทคโนโลยี. Bookmark the permalink.

Comments are closed.