วิธีการกินเมล็ดเจียอย่างถูกต้องโดยไม่เกิดอาการท้องอืด

chiaseed

ปัจจุบันเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพนั้นมีมากมายเหลือเกินและเมล็ดเจียก็คือหนึ่งในเทรนด์นั้นที่คนรักสุขภาพ หันมานิยมรับประทานกันมากขึ้นแต่ก็ยังมีหลายคนกินเมล็ดเจียแล้วมีปัญหาท้องอืดไปตามๆ กัน แสดงว่าคุณอาจจะกำลังกินเมล็ดเจียแบบผิดๆ อยู่ก็ได้ ดังนั้น เรามาดูกันดีกว่านะคะว่าควรกินเมล็ดเจียอย่างไรไม่ให้ท้องอืด เมื่อเรานำเมล็ดเจียมาแช่น้ำมันจะกลายเป็นเมือกข้นเหนียวเมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว ก็กลายเป็นสสารที่ร่างกายไม่เคยได้รับหรือเคยชินมาก่อน จึงไม่แปลกที่ร่างกายจะมีอาการผิดปกติที่เกิดขึ้นในระบบทางเดินอาหาร เช่น แก๊สในกระเพาะอาหาร ท้องอืด ปวดมวนท้องหรือท้องเสีย เป็นต้น ดังนั้น การกินเมล็ดเจียครั้งแรกๆ เราจึงควรกินแบบค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่าค่ะโดยเริ่มกินประมาณวันละ 2 – 3 ช้อนชาก่อน เมื่อร่างกายเกิดความคุ้นชินแล้วก็ค่อยเพิ่มปริมาณการกินมากขึ้นต่อไป อย่างไรก็ตาม การกินเมล็ดเจียที่เหมาะสมกำหนดอยู่ที่ไม่เกินวันละ 6 ช้อนโต๊ะค่ะ

เมล็ดเจียทำหน้าที่คล้ายกันกับฟองน้ำที่จะคอยดูดซับของเหลวจากร่างกายไปพร้อมกันด้วย ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการท้องอืดและปวดมวนท้องตามมา เมื่อทานเมล็ดเจียไปแล้วจึงควรดื่มน้ำตามมากๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำเปล่าหรือแม้แต่น้ำผลไม้ ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มคาเฟอีนหรือเครื่องดื่มชูกำลังค่ะ เพราะมันมีคุณสมบัติในการดูดซับน้ำออกจากร่างกายคนเราได้เช่นเดียวกัน การแช่เมล็ดเจียให้ได้ระดับเหมาะสมก่อนกินนับเป็นวิธีป้องกันการเกิดอาการท้องอืดและอาหารไม่ย่อยได้ดี แนะนำให้แช่เมล็ดเซียประมาณ 10 – 15 นาทีหรือนานกว่านั้นได้จะยิ่งดีมาก อัตราส่วนของน้ำและเมล็ดเจียก็ควรอยู่ที่เมล็ดเจีย 1 ส่วนตัวปริมาณน้ำ 9 ส่วนหรืออย่างน้อยก็ควรกินเมล็ดเจียพร้อมกับเมนูอาหารที่มีน้ำปริมาณมากเป็นส่วนประกอบก็ได้เช่นกัน ทั้งนี้ควรหลีกเลี่ยงการกินเมล็ดเจียแบบดิบๆ เพราะจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาผิดปกติในทางเดินอาหารหนักกว่าเดิมได้

หากคุณทำตามวิธีการกินเมล็ดเจียอย่างถูกต้องตามที่แนะนำไปแล้ว แต่ยังมีอาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหารอยู่ล่ะก็ แสดงว่าร่างกายของคุณและเมือกของเมล็ดเจียไม่อาจไปด้วยกันได้ ทางที่ดีควรหยุดกินเมล็ดเจียสักพักเพื่อให้ร่างกายพักฟื้นและกลับมาเริ่มต้นค่อยๆ กินใหม่อีกครั้ง แต่หากยังไม่มีทีท่าดีขึ้น อีกทั้งในระหว่างหยุดพักกินเมล็ดเซียอาการทั้งหมดหายไปล่ะก็ แนะนำให้หยุดกินเมล็ดเจียจะดีกว่า แล้วหันมาทานธัญพืชอื่นๆ ที่มีประโยชน์ไม่แพ้กันแทนการกินเมล็ดเจียเป็นสิ่งที่ดีเพราะประโยชน์จากเมล็ดเซียนั้นมีมากมายอย่างมหาศาล หากขณะเดียวกัน หากกินแบบผิดๆ มันก็เกิดโทษต่อร่างกายได้ และหากร่างกายของคุณไม่อาจรับเมล็ดเจียได้อย่างเข้ากัน การหยุดกินและกินอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ไม่เกิดโทษต่อสุขภาพยังไงก็ย่อมเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากว่าอยู่แล้วค่ะ

This entry was posted in สุขภาพ and tagged . Bookmark the permalink.

Comments are closed.