ผ้าม่านที่มีซับในช่วยลดปัญหาผ้าสีจืดจางจากรังสียูวีของแดดลงได้

สำหรับวิธีในการเลือกผ้าม่านขึ้นอยู่กับความชอบและรสนิยมของผู้อยู่อาศัย คำนึงถึงรูปแบบของผ้าม่านต้องให้เข้ากับสไตล์ของบ้าน หรือการตบแต่งของห้องจะใช้การเลือกลวดลายและสีสันควรเลือกให้ใกล้เคียงกับสีของห้อง เพื่อให้มีความกลมกลืนและมองดูสบายตา คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยและจุดประสงค์ของการใช้งานในแต่ละจุด ควรเลือกวัสดุผ้าม่านที่ดูแลรักษาง่าย ไม่เก็บฝุ่น และทนทานต่อการใช้งาน คำนึงถึงผู้อยู่อาศัย เช่น ห้องเด็กควรเลือกผ้าม่านที่มีสีสรรที่สดใส ห้องผู้สูงอายุเป็นโทนเรียบขรึม

วิธีเลือกสีและลวดลายผ้าม่านเพื่อนำมาแต่งบ้านนั้น นอกจากเพื่อความสวยงามและช่วยกันความร้อนจากแสงแดดที่สาดส่องเข้ามาทางหน้าต่างได้แล้ว จะต้องพิจารณาความเหมาะสมของสี, ขนาดและลวดลาย จะเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน แล้วยังช่วยแก้ไขจุดบกพร่องของหน้าต่าง ส่วนข้อแนะนำในการเลือกผ้าม่าน ควรเลือกใช้เนื้อผ้าที่มีคุณภาพดี เพื่อความคงทนต่อการรับแสงแดดในระยะยาวและควรเลือกผ้าม่านเนื้อหนาซึ่งจะมีความทนทานกว่าผ้าเนื้อบาง เส้นใยจำพวกโพลีเอสเตอร์และอะครีลิค ทนแดดได้ดีกว่าผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้าลินินและไนลอน

การใช้ผ้าม่านสองชั้นและผ้าม่านที่มีซับใน จะช่วยลดปัญหาผ้าสีจืดจางเพราะรังสียูวีของแดดลงได้ ควรซักผ้าม่านเพียงปีละครั้ง และใช้วิธีดูดฝุ่นสัปดาห์ละครั้งเป็นการทำความสะอาดแทน โดยหน้าที่ของหน้าต่างช่วยให้แสงส่องผ่านเข้ามาในบ้าน แต่บางครั้งแดดแรงเกินไปก็ต้องหาอะไรมาบังแดดบ้าง ที่สำคัญต้องสวยด้วย หน้าที่อย่างนี้ต้องให้ยกให้ผ้าม่าน เพราะหน้าต่างเป็นส่วนประกอบหนึ่ง รูปร่างหน้าต่างก็ย่อมมีความแตกต่างกัน ในบางครั้งเมื่อมีแสงสว่างมากเกินไปจำเป็นที่จะต้องหาวัสดุมาช่วยกรองหรือกั้นแสงแดดจากภายนอกให้ลดน้อยลง และวัสดุที่ว่านั้นก็คือผ้าม่านนั่นเอง

This entry was posted in สุขภาพ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.