ที่มาของข้อสอบ SAT

ข้อสอบ SAT ถูกออกแบบโดยองกรที่เรียกว่าคอลเลจบอร์ด (Collage Board) ซึ่งเป็นองค์การที่เป็นกลางและไม่แสวงหาผลประโยชน์ของประเทศอเมริกา โดยนำมาใช้เป็นข้อสอบกลางในการคดเลือกบุคคลในระดับมัธยมเข้าเรียนระดับปริญญาในมหาลัยต่างๆที่มีผลใช้ในอเมริกาตั้งช่วงปี ค.ศ. 1900 เพื่อเป็นข้อสอบกลางเพื่อวัดระดับ และประเมินผู้เข้าเรียนของแต่ละสถาบัน


คล้ายๆกับเมืองไทยที่สถาบันยากที่จะรับนักเรียนโดยมองคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากแต่ละโรงเรียนที่มีมาตรฐานไม่เท่ากัน ในระดับมัธยมปลายมาพิจารณาได้ ง่ายๆก็คือ SAT คล้ายกับการสอบ GAT ในบ้านเรา แต่สามารถครอบคลุมหลักสูตรที่สำคัญยิ่งกว่าอย่างหลักสูตรนานาชาติ หรือเมืองนอก โดยเฉพาะที่อเมริกา คล้ายๆการสอบเอนท์เดิมนั่นเอง

เกณฑ์ประเมิณผลของ SAT

SAT นับว่าเป็นการใช้ในการพิจารณาการรับเข้าศึกษาเรียนในมหาวิทยาลัยของอเมริกาที่พิจารณษ แต่ไม่ได้เกี่ยวว่านักเรียนที่ต้องการเรียนจะต้องสอบทุกคนเสมอไป

ข้อสอบ SAT มีการเปลี่ยนแปลงการวัดระดับวิธีคิดต่างๆ ของผู้เข้าสอบโดยการคิดวิเคราะห์ต่างๆหลายครั้ง ล่าสุดคือการปรับตัวข้อสอบเมื่อปี 2005 ที่มีการเพิ่มในส่วนของ Writing เพิ่มมาจากเดิมที่มี Mathematics หรือเลข และ Critical Reading ในส่วนของภาษาเพื่อวัดทักษะของผู้สอบ SAT ด้วยการคิด และวิเคราะห์ด้วยการอ่านที่เยอะ และตอบ

This entry was posted in ทั่วไป. Bookmark the permalink.

Comments are closed.